Các bước đơn giản mà bạn có thể tự vệ sinh máy giặt tại nhà

Việc giặt giũ là vô cùng thiết yếu với mỗi gia đình, vì vậy chiếc máy giặt là thiết bị không thể thiếu và được các gia đình sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, không ít người dùng bỏ quên việc vệ sinh máy giặt, các cặn từ nước giặt hay bột giặt dễ dàng khiến cho chiếc máy giặt càng ngày càng xuống cấp và dễ bị hư hỏng.

Hãy cùng Mai Phú Hưng tìm hiểu xem cách tự vệ sinh máy giặt tại nhà đơn giản nhất mà bạn có thể làm nhé.

1. Hiểu cách vệ sinh máy giặt đúng cách:

Việc vệ sinh máy giặt tại nhà là dễ dàng tuy nhiên người dùng cần chú ý để vệ sinh đúng cách nhằm đảm bảo hiệu năng của máy và bảo vệ an toàn máy. Việc vệ sinh máy giặt gồm 2 công đoạn chính là vệ sinh lồng giặt và vệ sinh những bộ phận khác của máy giặt.

  • Thường xuyên lau chùi bên ngoài máy giặt để đảm bảo thẩm mỹ và vệ sinh
  • Vệ sinh máy giặt vài tháng một lần nếu nhu cầu sử dụng máy giặt khoảng 1-2 lần một tuần
  • Vệ sinh máy giặt hàng tháng nếu nhu cầu sử dụng máy giặt khoảng 4-5 lần một tuần, lúc này lượng chất bẩn và tạp chất được sản sinh ra từ quần áo, cặn bột giặt, nước giặt có thể khá nhiều nên dễ gây tắc nghẽn cho máy giặt, gây ra hư hỏng không đáng có.

2. Vệ sinh máy giặt bằng bột tẩy lồng máy giặt

Sử dụng các sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh máy giặt là một cách tuyệt vời và dễ dàng hơn bao giờ hết. Với công nghệ sản xuất tiên tiến hiện nay, các loại bột tẩy lồng máy giặt chứa các hoạt chất giúp cho bạn đánh tan những vết bẩn và mảng bám nơi lồng giặt, bảo vệ cho quần áo luôn sạch sẽ và thơm tho.

Đối với những máy giặt không có chế độ vệ sinh lồng giặt, đầu tiên hãy:

  • Cho nước vào khoảng 4/5 lồng giặt
  • Cho cả gói bột tẩy lồng giặt vào máy
  • Ngâm lồng giặt khoảng từ 90 – 120 phút
  • Sau đó cho máy giặt chạy theo chế độ: Giặt – xả – vắt thông thường

Đối với những máy giặt có chế độ vệ sinh lồng giặt:

  • Hãy cho cả gói bột tẩy lồng giặt vào máy
  • Tiếp đến hãy chọn chế độ “vệ sinh lồng máy giặt”
  • Nhấn nút “Khởi động” và chờ máy giặt chạy kết thúc chu trình

Ngoài khả năng vệ sinh máy giặt, các loại bột tẩy lồng giặt còn có khả năng loại bỏ được những cặn lắng caxi và chất bẩn cáu cặn, diệt khuẩn gây mùi hôi trong máy giặt và đường ống thoát nước.

Tham khảo các loại bột tẩy lồng máy giặt tại Mai Phú Hưng: Bột tẩy lồng máy giặt Smile Mom, Bột tẩy lồng máy giặt Hàn Quốc Sandokkaebi.

Bột tẩy lồng máy giặt Smile Mom 450g

Bột tẩy lồng máy giặt Smile Mom 450g

Bột tẩy lồng máy giặt Hàn Quốc Sandokkaebi gói 450g

Bột tẩy lồng máy giặt Hàn Quốc Sandokkaebi gói 450g

3. Vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Thành phần của baking soda chứa các chất tẩy tự nhiên nên sẽ loại bỏ được các vi khuẩn và nấm mốc gây hại cho máy giặt.

Hãy đổ nước ấm vào trong máy giặt cùng khoảng 3 chén dấm và 250gram bột baking soda. Ngâm máy giặt khoảng 30 phút để cho bột baking soda hòa tan vào nước. Bắt đầu khởi động máy giặt với chu trình giặt lâu nhất. Khi kết thúc, hãy dùng khăn khô lau chùi kỹ phần lồng máy giặt và xả lại một lần cuối với nước. Cách này có thể được sử dụng với máy giặt cửa trên hoặc cửa trước.

Ngoài ra, chúng ta có thể pha baking soda với một chút nước để có được một hỗn hợp hơi sệt, sau đó dùng khăn ẩm nhúng vào hỗn hợp và bắt đầu lau chùi trên vỏ và thân máy.

Vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Vệ sinh máy giặt bằng baking soda

4. Vệ sinh máy giặt bằng giấm hoặc chanh

Giấm là nguyên liệu cực kỳ phổ biến tại các gia đình Việt nhưng lại có tính tẩy rửa cực kỳ cao lại có giá thành cực kỳ rẻ. Hãy chuẩn bị khoảng 700ml – 1000ml giấm trắng và thực hiện các bước sau đây:

Với máy giặt cửa trên, lấy toàn bộ áo quần ra khỏi và xả nước đầy lồng giặt. Khi máy giặt đã đầy, đổ trực tiếp giấm vào máy giặt và chọn khởi động chế độ giặt, có thể áp dụng giặt nóng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Với máy giặt cửa trước, hãy đổ giấm vào trong lồng giặt trước khi máy bắt đầu chu trình giặt, ngâm máy trong khoảng 30 – 60 phút để tẩy sạch chất bẩn và cặn bột giặt còn sót lại. Khởi động máy giặt với thời gian giặt lâu nhất. Sau khi máy giặt xong dùng khăn sạch nhúng giấm lau lại máy giặt một lần nữa. Hãy mở cửa máy giặt để bên trong được khô thoáng hoàn toàn.

Vệ sinh máy giặt bằng giấm

5. Vệ sinh các bộ phận khác của máy giặt

Bên cạnh việc làm sạch bên ngoài và lồng của máy giặt, bạn nên vệ sinh một số bộ phận khác của máy giặt như:

– Khay chứa nước giặt và nước xả vải: Một số loại máy giặt tân tiến hiện nay đều có khay để nước giặt và nước xả. Hãy thường xuyên rửa và ngâm khay với bột tẩy, chất tẩy hay nước nóng rồi đem hong khô.

– Miếng cao su thành cửa của máy cửa trước: Đối với máy giặt cửa trước, khu vực này dễ dàng nhiễm bẩn và thu hút vi khuẩn tích tụ. Hãy dùng khăn ẩm và các hóa chất tẩy rửa thông thường để vệ sinh khu vực này.

– Ống xả và lọc nước: Kiểm tra định kỳ và thay ống xả & ống lọc nước nếu chúng đã xuống cấp hay quá cũ kỹ.